Loading: %

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố

1. Cơ sở pháp lý
Ngày 31-12 năm 2020, Bộ Công An đã ban hành Thông tư Số: 149/2020/TT-BCA.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20-02 năm 2021, tại Khoản 2 Điều 16: Hiệu Lực Thi Hành có nêu: 
"Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ thuộc Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP phải hoàn thành cập nhật cơ sở dữ liệu trực tuyến về phòng cháy, chữa cháy và kết nối truyền tin báo sự cố theo quy định của Thông tư này.

Trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, các cơ sở còn lại thuộc Phụ lục III (có yêu cầu trang bị hệ thống hoặc thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật) ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP phải hoàn thành cập nhật cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và kết nối truyền tin báo sự cố theo quy định của Thông tư này."

Có nghĩa là tất cả các cơ sở trang bị hệ thống PCCC tự động bắt buộc phải cập nhật cơ sở dữ liệu trực tuyến về PCCC và kết nối truyền tin báo sự cố trước ngày 20 tháng 02 năm 2024.

Các cơ sở đầu tiên cần hiểu hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu PCCC và truyền tin báo sự cố là gì ?

Theo quy định tại Điều 11,12 Thông tư 149/2020/TT-BCA, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, gồm: Cơ sở dữ liệu về phòng cháy và chữa cháy; cơ sở hạ tầng thông tin.

Cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy, gồm: 

 Thông tin báo sự cố (cháy, tai nạn; báo lỗi của hệ thống, thiết bị báo cháy), tình trạng hoạt động của hệ thống phòng cháy, chữa cháy và các hệ thống kỹ thuật có liên quan đến phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở; đặc điểm của cơ sở có liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; lực lượng, phương tiện, hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ sở; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; việc thực hiện quy định về phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng; phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ; tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn của cơ sở; những thay đổi của cơ sở có liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; các thông tin khác có liên quan đến hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ sở.

 

Cơ sở hạ tầng thông tin bao gồm: 

 Các thiết bị (máy chủ, thiết bị phần cứng, hệ thống kết nối) trang bị tại cơ quan Công an ở cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; thiết bị truyền tin báo sự cố trang bị tại cơ sở; phần mềm lưu trữ, xử lý thông tin cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy từ các cơ sở đến cơ quan Công an và giữa cơ quan Công an các cấp.

Kết nối, truyền dẫn dữ liệu, thông tin: Thông tin báo sự cố của cơ sở được thực hiện thông qua thiết bị truyền tin báo sự cố và dịch vụ kết nối từ các cơ sở đến cơ quan Công an do các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền tin báo sự cố thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật. Cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và các thông tin báo sự cố phải được kết nối đồng bộ với phần mềm quản lý của cơ quan Công an; phải bảo đảm yêu cầu về an ninh, an toàn và bảo mật theo quy định.

Công tác đầu tư, quản lý, khai thác vận hành hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố là trách nhiệm cung cấp dữ liệu của mỗi cơ sở, Quản lý khai thác của cục cảnh sát PCCC-CNCH và tổ chức triển khai bởi công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo đúng quy định pháp luật. Chi tiết được quy đinh tại điều 12 nghị định 149/2020/TT-BCA.

2. Kết Luận

 Chủ các cơ sở là người có trách nhiệm phải thường xuyên tổ chức cập nhật quy định, bổ sung hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy cho cơ sở của mình, để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

Lê Dương hợp tác với Bộ Công An đã và đang triển khai thực hiện, sản xuất các thiết bị cũng như phần mềm cơ sở dữ liệu, đạt yêu cầu của Điều 11, 12 của Nghị định 149 đưa ra về Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố. 

Bên cạnh đó thiết bị của chúng tôi có thể lưu trữ dữ liệu, cập nhật liên tục hoạt động của hệ thống PCCC, xử lý chính xác các dữ liệu của hệ thống từ đó hỗ trợ các công tác nghiệm thu, kiểm tra định kỳ.

Với đội ngũ kỹ sư nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực PCCC, Iot,… Lê Dương tin tưởng sẽ mang lại sự hài lòng cho quý khách hàng và đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành.

Thông tư số 149/2020/TT-BCA : «Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC»

Tài liệu tham khảo
Bộ công an (2020), Thông tư quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Hà Nội

 

SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ KHÁC

Sau buổi triển lãm, Công ty Lê Dương rất vinh dự khi được sự công nhận và ủng hộ từ phía Lãnh đạo ngành Phòng cháy chữa cháy và Báo Công an Nhân dân thông qua Bài viết “Ứng dụng công nghệ cao trong phòng cháy chữa cháy” được đăng tải vào ngày 20/07/2023 (link: https://cand.com.vn/doi-song/ung-dung-cong-nghe-cao-trong-phong-chay-chua-chay-i701046/
Các hệ thống F&G hiện nay đều bắt buộc phải được triển khai nghiên cứu lập bản đồ trước khi được lắp đặt ở hiện trường.
Lê Dương chúng tôi có đầy đủ đội ngũ kỹ sư với nhiều năm kinh nghiệm làm việc về hệ thống Fire and Gas, nắm được các tiêu chuẩn quốc tế cũng như trong nước, tin tưởng sẽ mang lại cho quý khách hàng hệ thống F&G hiệu quả, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí nhất thị trường hiện nay.

Hệ thống Fire and Gas (FGS) được trang bị để phát hiện rò rỉ khí, phát hiện tia lửa và nguồn nhiệt nguy hiểm trong nhà máy, cơ sở kho chứa hóa cháy dễ cháy nổ.

FGS thông qua phát hiện rò rỉ khí đốt và cháy nổ để tạo ra các cảnh báo, hành động ngăn chặn, tắt máy và các hoạt động khẩn cấp khác.

Thiết bị dò khí rò rỉ là thiết bị dò khí bằng cách phát hiện các hydrocacbon dễ cháy đi ngang qua đường dẫn mở (open path), sử dụng kỹ thuật Quang phổ hấp thụ quang học vi sai (DOAS: Differential Optical Absorption Spectroscopy). Dựa trên một bộ phát tia hồng ngoại và một bộ thu tia hồng ngoại.
Đối với hệ thống đường ống dùng để vận chuyển các lưu chất đặc biệt như nước biển, hóa chất thì việc bảo vệ chống ăn mòn là một công tác đặc biệt quan trọng để đảm bảo được tuổi thọ của cả hệ thống.
Đồng hồ đo lưu lượng siêu âm là thiết bị đo lường sử dụng sóng siêu âm để xác định lưu lượng và hiển thị ra kết quả ở dạng điện tử.
Nó hoạt động theo nguyên lý đo thời gian di chuyển của chùm sóng siêu âm. Vận tốc khí có được từ sự khác biệt về thời gian di chuyển các xung của siêu âm truyền theo hướng với hướng dòng chảy và các xung của siêu âm truyền trong theo hướng ngược lại.